วันอาทิตย์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บทที่ 5 การจัดการสารสนเทศ

แบบฝึกหัด
บทที่ 5 การจัดการสารสนเทศ                                               กลุ่มเรียน 2

รายวิชา  การจัดการสารสนเทศยุคใหม่ในชีวิตประจำวัน                         รหัสวิชา  0026008
ชื่อ-สกุล นาย ปราโมทย์ พิมแพนไชย  รหัส 57010110523

คำชี้แจง  จงตอบคำถามต่อไปนี้
1.       จงอธิบายความหมายของการจัดการสารสนเทศ
   การจัดการสารสนเทศ หมายถึง การผลิต จัดเก็บ ประมวลผล ค้นหา และเผยแพร่ สารสนเทศโดยจัดให้มีระบบสารสนเทศ การจายของสารสนเทศ ทั้งภานในและภายนอกองค์การโดยมีการนำเทคโนโลยีต่างๆ โดยเฉพาะเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารมาใช้ในการจัดการ รวมทั้งมีนโยบาย หรือ กลยุทธ์ระดับองค์การในการจัดการสารสนเทศ

2.       การจัดการสารสนเทศมีความสําคัญต่อบุคคลและต่อองค์การอย่างไร
   การจัดการสารสทเทศมีความสำคัญต่อบุคคลในด้านการดำรงชีวิตประจำวัน การศึกษา และการทำงานประกอบอาชีพต่างๆ การจัดการสารสนเทศอย่างเป็นระบบ โดยการจัดทำข้อมูลส่วนบุคคลรวบรวมทั้งข้อมูลการดำรงชีวิต การศึกษา และการทำงานประกอบอาชีพต่าง ๆ ในการดำรงชีวิตประจำวัน บุคคลย่อมต้องการสารสนเทศหลายด้านเพื่อใช้ชีวิตได้อย่างราบรื่น มีความก้าวหน้า และมีความสุข อาทิ ด้องการสารสนเทศเพื่อการดูแลรักษาสุขภาพ ต้องจัดการค่าใช้จ่ายในครอบครัว ค่าใช้จ่ายส่วนบุคคล การดูแลอาคารที่อยู่อาศัยต่าง ๆ ตลอดจนการเลี้ยงดูคนในครอบครัวให้เป็นบุคคลที่มีคุณภาพ
        การจัดการสารสนเทศมีความสำคัญต่อองค์การในด้านความสำคัญทางด้านการบริหารการจัดการ เป็นการบริหารภายใต้สภาวะที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และมีการแข่งขันทางธุรกิจสูง ผู้บริหารต้องอาศัยสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับสภาพแวดล้อมภายในและภายนอกองค์การเพื่อวิเคราะห์ปัญหา ทางเลือกในการแก้ปัญหา การตัดสินใจ ความสำคัญในด้านการดำเนินงาน ในหลายลักษณะเป็นทั้งการเพิ่มประสิทธิภาพและความคล่องตัวในการดำเนินการ และหลักฐานที่บันทึกการดำเนินงานในด้านต่างๆ ตามที่หน่วยงานดำเนินการ ความสำคัญในด้านกฏหมาย เป็นการสอดคล้องกับกฏหมาย กฏ ระเบียบและข้อบังคับทั้งระดับภายใน และระดับภายนอกองค์การ โดยเฉพาะสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับการเงิน และบัญชีที่ต้องรวบรวมจัดเก็บอย่างต่อเนื่อง เป็นระบบ รวมทั้งมีการตรวจสอบความถูกต้องทั้งจากหน่วยงานภายในองค์การ หรือจากหน่วยงานภายนอกตามกฏหมาย

3.       พัฒนาการของการจัดการสารสนเทศแบ่งออกเป็นกี่ยุค อะไรบ้าง
  1. การจัดการสารสนเทศด้วยระบบมือ เป็นการจัดการสารสนเทศระยะแรก สื่ออยู่ในรูปแบบของสิ่งพิมพ์  การจัดการสารสนเทศเน้นระบบ  มือ โดยรวบรวมรายชื่อหนังสือที่มีการผลิตและเผยแพร่ และการจัดเก็บเอกสารระยะแรก เป็นการจัดเรียงตามขนาดของรูปเล่มหนังสือ ตามอักษรผู้แต่ง เรื่อหนังสือ เลยทะเบียน ตามลำดับก่อนหลัง และระบบการจัดเป็นแบบหมวดหมู่
       2. การจัดการสารสนเทศโดยใช้คอมพิวเตอร์ เกิดขึ้นเมื่อสารสนเทศมีปริมาณมาก จากเดิมจัดเก็บในลักษณะแฟ้มข้อมูล ต่อมาได้เริ่มพัฒนาระบบจัดการฐานข้อมูล เพื่อเอื้อต่อการจัดการสารสนเทศได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และลดความซ้ำซ้อน นำมาใช้ในการพัฒนาเป็นระบบสารสนเทศในงานเฉพาะทางต่าง ๆ เช่น ระบบห้องสมุด

4.       จงยกตัวอย่างการจัดการสารสนเทศที่นิสิตใช้ในชีวิตประจำวันมา อย่างน้อย 3 ตัวอย่าง
1. ใช้ในการจัดรวบรวมเอกสารข้อมูลต่าง ๆ เพื่อสะดวกในการค้นหา และนำมาใช้
2. ใช้ในการจัดหมวดหมู่เอกสารเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย และสามารถเข้าถึงได้ง่าย
3. ใช้ในการบำรุงรักษาข้อมูลเก่า ๆได้ รวมถึงข้อมูลใหม่ๆ ที่มีการปรับปรุงใหม่ขึ้นเรื่อยๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น